dot dot
bulletเพลินเพลงไวโอลิน
bulletแกลเลอร์รี่ เมโทรฯ
bulletเด็กกับทักษะทางดนตรี
bulletเตรียมตัวเรียนดนตรี
bulletคำถามที่พบบ่อย
bulletเลือกไวโอลินและคันชัก
bulletชนิดของคันชัก หลายแบบ
bulletไวโอลินก็มีหัวใจ
bulletมือใหม่และไวโอลิน
bulletเรื่องสัพเพเหระของไวโอลิน
bulletเรื่องของหย่องไวโอลิน
bulletวิธีผลิตไวโอลินและคันชัก
bulletส่วนต่าง ๆ ของคันชัก
bulletส่วนต่าง ๆ ของไวโอลิน
bulletภาพไวโอลินระดับโลก
bulletวิธีอ่านโน๊ตและผังการวางนิ้ว
bulletเข้าใจไวโอลินสเกล
bulletมือใหม่เล่นไวโอลินแบบมีสไตล์
bulletหัดทำไวบราโต้ (Vibrato)
bulletหัดจับคันชักแบบ Itzhak
bulletไวโอลินสวย ๆ
bulletเวปไซด์นักไวโอลินชื่อดัง
bulletหน้านี้อุทิศให้ โจเซฟ ฮาสสิด
bulletโน๊ตเพลงลาติน NEW
bulletโน๊ตเพลงแบบง่าย
bulletโน๊ตเพลงป๊อป
bulletโน๊ตเพลงคลาสสิค
bulletโน๊ตเพลงพระราชนิพนธ์
bulletท่านถาม - เราตอบ
bulletฝากขาย-ไวโอลินและงานศิลป์
bulletนโยบายความเป็นส่วนตัว


ในหลวง,พระเจ้าอยู่หัว,เรารักในหลวง,ทรงพระเจริญ
Asajara Resort, Ratchaburi, Thailand
Green Living Camp, an organic rice field recreation camp


เรื่องของหย่องไวโอลิน

 

(A violin bridge 2006 by Mr. M. Darnton, a famous American violin maker)

 หย่องไวโอลินที่ใช้งานได้ดีควรเป็นอย่างไร

 
อันดับแรกเวลาเรามองหย่องนั้นสิ่งที่เราเห็นเป็นอันดับแรกเลยคือ ฝีมือจากร่องรอยการตัด (การตัดแต่งหย่องจัดว่าเป็นเรื่องที่นับว่ายากที่สุดในส่วนของการทำเซ็ทอัพ) คุณภาพของเนื้อไม้ของหย่อง ความสูงและที่สุดคือความหนาบาง เมื่อทดลองเล่นก็จะพบอีกว่าความสูงมากเกินไปหรือไม่ (บางคนชอบแบบสูงเพราะคิดว่าช่วยให้เสียงดังขึ้น และทำ Pizzicato มือซ้ายได้สะดวกไม่ติดฟิงเกอร์บอร์ด ส่วนบางคนชอบแบบสูงมาตรฐานหรือเตี้ยลงอีกเพราะชอบเล่นแล้วไม่เจ็บนิ้ว ฯลฯ) และท้ายสุดความโค้งของหย่องเพราะถ้าตัดไม่ถูกต้องจะใช้คันชักลำบาก เพราะสีสายหนึ่งก็จะไปโดนอีกสายหนึ่ง
 
การตัดแต่งหย่องสำหรับไวโอลินใหม่กับไวโอลินเก่าก็ไม่เหมือนกัน และการตัดแต่งหย่องไวโอลินระดับนักเรียนก็จะต่างกันกับระดับไวโอลินอาชีพ มีรายละเอียดที่ต้องคำนึงถึงอีกมากมายเกินกว่าคนเล่นจะต้องไปทำความเข้าใจทั้งหมด ควรปล่อยเป็นหน้าที่ของคนทำที่เชื่อใจจะดีที่สุด เมื่อเสร็จและลองเล่นทดสอบแล้วค่อยบอกคนทำให้เขาปรับแต่งเพิ่มเติมหากสามารถจะปรับเพิ่มได้ หย่องจัดเป็นส่วนประกอบจำเป็นของไวโอลินที่ทำยากที่สุด
 
การมองดูหย่องจากมุมมองของคนเล่นที่ใช้เฉพาะ ไวโอลินใหม่ นั้นอาจมองได้ดังนี้

ส่วนขอบโค้งของหย่องไม่ควรหนาเกินกว่า 1.2 มิลลิเมตร

ตีนหย่องต้องแนบสนิทกับแผ่นหน้า และด้านข้างควรหนาประมาณ 4 มม. เพื่อให้สเถียร

ระนาบด้านหางปลา (tailpiece) ต้องตั้งฉาก 90 องศากับแผ่นหน้า

ร่องพาดสาย (string grooves) ต้องไม่ลึกมากจนสายจมหายเข้าไปในเนื้อหย่องและถ้ามีแผ่นหนังบางใส (leather parchment) รองติดไว้สำหรับสาย E ก็จะยิ่งดีขึ้นแบบนี้มักจะใช้กับหย่องดี ๆ แพง ๆ เพราะหย่องไม้ดีอาจมีอายุการใช้งานนานถึง 15 ปี

ลักษณะผิวหย่องฝั่งฟิงเกอร์บอร์ด (fingerboard) ต้องเห็นเป็นปื้นสั้น ๆ มองเหมือนเป็นเกล็ด (flakes) ส่วนฝั่งหางปลาต้องเห็นเป็นปื้นยาว (stripes) ทั้งนี้ก็เพราะเสี้ยนไม้จะช่วยขืนแรงตึงสายไว้ส่วนหนึ่ง ช่วยให้หย่องตั้งอยู่กับที่ได้มั่นคงขึ้น ขอบไม่เอนหรืองอโค้งไปทางฟิงเกอร์บอร์ด หย่องที่ใช้ไม้คุณภาพไม่ดี ไม้ใหม่และอ่อนเกินไป
มักจะเกิดการคดงอได้ง่าย

ความโค้งถูกต้องไม่โค้งมากหรือน้อยจนเกินไป เพราะจะทำให้เล่นไม่สะดวก (แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของไวโอลินด้วยว่าต้องการแบบไหน)

ความสูงของสายเหนือฟิงเกอร์บอร์ด หากสาย E สูงสัก 2.5-3.0 มม. และ สาย G สุงสัก 3.5-4.0 มม. ก็มักจะเป็นความสูงที่รับได้ 

ใครทำหย่องดีกว่ากัน
 
เป็นคำถามที่ตอบยากเพราะคนเล่นมองได้เพียงบางอย่าง เช่น ตัดแล้วสวยหรือไม่สวย สูงหรือเตี้ย แต่ในความเป็นจริง คนตัดหย่องแต่ละคนก็มีเอกลักษณ์และวิจารณญาณในการตัดหย่องต่าง ๆ กันออกไปในรายละเอียด บางครั้งต้องใช้ความสังเกตุจึงจะเห็น ไม่มีใครอยากให้หย่องของตัวเองไปเหมือนใคร ส่วนเรื่องวิธีการและความเชื่อในการทำก็ต่าง ๆ กันไปแล้วแต่ครูและประสพการณ์ ทั้งนี้รวมถึงวิธีการเลือกเนื้อไม้ของหย่องก็มีความเชื่อต่าง ๆ กันไปอีกด้วย ฉะนั้นใครตัดหย่องสวยก็มักได้เปรียบในสายตาคนเล่น ส่วนในเรื่องของการใช้งานจริงนั้นก็พิสูจน์กันลำบาก ยกตัวอย่างเช่น การทำหย่องสำหรับไวโอลินทั้งเก่าและใหม่เกรดสูง ๆ นั้น ถ้าจะให้ออกมาดีที่สุดคนทำอาจต้องทำหย่องมากถึงสามอัน เพื่อเลือกใช้อันที่ดีที่สุดเพียงอันเดียว ท้ายสุดความพอใจ และการยอมรับของเจ้าของไวโอลินส่วนใหญ่ เป็นสิ่งสำคัญที่จะระบุว่าคนทำหย่องคนไหนเป็นที่นิยมและยอมรับมากกว่ากัน
(แต่อย่างไรก็ตามเจ้าของไวโอลิน แม้ทำหย่องเองไม่ได้ก็คงต้องมีความรู้พอสมควร เพื่อจะได้พิจารณาตัดสินอย่างถูกต้อง ตามจริงว่าหย่องดี ต้องเป็นอย่างไร)

เมื่อตัดสินใจทำหย่องใหม่แล้วควรทำอะไรควบไปด้วยพร้อมกัน

เมื่อเวลาที่ทำหย่องใหม่นั้นคนทำต้องถอดหางปลา ที่รองคาง สาย ออกให้หมดอยู่แล้ว ฉะนั้นน่าจะใช้โอกาศนี้ปรับแต่งส่วนที่อื่นที่ยังไม่มาตรฐานไปด้วยเลยในคราวเดียวกัน เช่น

- ทำความสะอาดไวโอลิน ในกรณีที่มีคราบสกปรกจากยางสนเกาะอยู่จนเหนียวหนืดมาก
- ปรับลูกบิดใหม่ถ้าแน่นไป หรือ หลวมไป
- ปรับผิวฟิงเกอร์บอร์ดใหม่ (ในกรณีนี้ต้องทำก่อนทำหย่อง ถ้าทำทีหลังหย่องอันใหม่อาจสูงไป)
- ปรับท๊อปนัทฝั่งสาย เอ และ อี ใหม่ถ้าสูงไป
- ปรับตำแหน่งที่วางหย่องใหม่ ถ้าตำแหน่งเดิมไม่ถูกต้อง และต้องตามด้วยปรับต่ำแหน่งซาวด์โพสท์
- ปรับความยาวสายของช่วงต่าง ๆ ใหม่
- ปรับความยาวของเอ็นยึดหางปลาใหม่ (Tail gut) ถ้าสั้นหรือยาวเกินไป
- เปลี่ยนหางปลาใหม่ถ้าสั้นหรือหนักเกินไป
 
ของแถมต่อท้าย-ชื่อเรียกส่วนต่าง ๆ ของหย่อง







Copyright © 2010 All Rights Reserved.
METRO MUSIC ROOM "Let's add more music to your life" Mobile: 0818296684